Top

วัดเล่งเน่ยี่ 2 (บางบัวทอง)

วัดเล่งเน่ยี่ 2 (บางบัวทอง)

เมื่อพูดถึงชื่อ "วัดเล่งเน่ยยี่" หรือ "วัดมังกรกมลาวาส" แน่นอนว่าหลายคนคงเคยได้ยิน เพราะวัดเล่งเน่ยยี่เป็นหนึ่งในวัดดังในกรุงเทพฯ ที่นักแสวงบุญทั้งชาวไทยและชาวจีน ต่างแวะเวียนมากราบไหว้ขอพรกันอยู่เสมอ อีกทั้งวัดวัดเล่งเน่ยยี่ยังเป็นหนึ่งในสถานที่ไหว้ สะเดาะเคราะห์สำหรับผู้ที่เกิดในปีชงในแต่ละปีอีกด้วยค่ะ

วัดเล่งเน่ยยี่2 วัดจีน บางบัวทอง ไหว้พระ ทำบุญกันค่ะทุกคน


วัดเล่งเน่ยยี่2 หรือ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์หรือ วัดมังกร2 ได้สร้างขึ้น เพื่อ เพื่อเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ ๕๐ ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและแสดงความจงรักภักดี กตัญญูกตเวทิตาถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระมหาบูรพกษัตริย์ไทยที่คณะสงฆ์จีนนิกายได้เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร และได้ตั้งเป็นพุทธสถานให้พุทธศาสนิกชน ได้ปฏิบัติธรรมและประกอบพิธีกรรมพร้อมทั้งเป็นที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาฝ่ายมหายานจีนนิกาย อีกทั้งมีโรงเรียน พระปริยัติธรรม ไทย-จีน เป็นที่ศึกษาพระธรรมวินัยของพระภิกษุสามเณร และสร้างศาสนทายาทของพระพุทธศาสนาสืบไป

 

โดยที่ลักษณะสถาปัตยกรรมวัดเล่งเน่ย2 นั้น สร้างแบบศิลปะจีนล้วนๆ เป็นพุทธศิลป์ในราชวงศ์หมิงชิงมีการวางผัง ตามแบบวัดพุทธศาสนานิกายฌาน ตัวอาคารจะวางผังล้อมลานเรียกว่าซี่เตี่ยมกิม การจัดวางวิหารถือตามแบบ วัดหลวง โดยมีวิหารจตุโลกบาลเป็นวิหารแรกพระอุโบสถอยู่กลาง ด้านหลังพระอุโบสถมีวิหารบูรพาจารย์ ส่วนวิหารอื่นๆ อยู่ประกอบสมดุลซ้ายขวา

 

เปิดให้บริการตั้งแต่ 60:00 18:00 น.
ที่ตั้ง ตำบล โสนลอย อำเภอ บางบัวทอง นนทบุรี 11110