Top

สีชังสุดฮิตติดอันดับเมืองชลบุรี

สีชังสุดฮิตติดอันดับเมืองชลบุรี

 ทะเลสวยน้ำใสไปกันที่สีชัง ที่พักผ่อน นั่งตกปลาหมึกชิวชิกเม้าส์กันไปในวันว่างๆ ที่นี้เลย..."สีชังชลบุรี" น้ำทะเลลสวยกับธรรมชาติสวยค่ะ

อะนั้นไงๆ ใครอยากไปพักผ่อนกับบรรยากาศสวยๆมาเลยจ้าาาาาที่เกาะสีชัง บรรยากาศชิวชิคติดอันดับในประเทศกันเลยละจ้าาาา นั่งดูน้ำทะเลสวยๆหรือจะลงเล่นน้ำทะเลเย็นๆชื่นใจอุราก็ได้เลยค่ะ ที่เกาะสีชัง เกาะสวยรวยธรรมชาติ เกาะฮิตติดอันดับต้นๆในเมืองสยามของเรา มาจ้ามาาาาาาามาสีชังกันค่ะ


เกาะสีชัง
เกาะสีชัง สถานที่ตากอากาศที่มีชื่อเสียงมานานนับร้อยปีจนถึงปัจจุบัน มีธรรมชาติความงดงามแตกต่างไปจากสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ มีบรรยากาศที่สงบเงียบ อากาศบริสุทธิ์ มีสถานที่ ท่องเที่ยวอันงดงาม เป็นเกาะที่น่าท่องเที่ยวในบรรยากาศแบบท้องถิ่นซึ่งสามารถแวะ ท่องเที่ยวในวันเดียวหรือพักค้างคืนก็ได้ เกาะสีชังเป็นท้องที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เพราะเป็น สถานที่ประทับ ของพระเจ้า แผ่นดินถึง 3 พระองค์ คือ รัชกาลที่4 รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 ซึ่งมีหลักฐานปรากฏจากพระนามาภิไธย หลาย แห่ง และ รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชฐานบนเกาะขึ้นเป็นแห่งแรก เพื่อเป็นสถานที่ประทับ ในฤดูร้อนและพระราช ทานนามว่า พระจุฑาธุชราชฐาน ตามพระนามพระราชโอรสที่ประสูติบนเกาะสีชังแห่งนี้

สถานที่บนเกาะสีชัง

พระจุฑาธุชราชฐาน
เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเกาะสีชัง ห่างจากท่าเทววงศ์ลงมาทางใต้ของเกาะ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อเป็นที่ประทับในฤดูร้อน มีสิ่งก่อสร้างตั้ง อยู่ตามชั้นเนินเขาที่สูงต่ำลดหลั่นกันอย่างงดงามประกอบด้วยพระที่นั่ง 4 องค์ พระตำหนัก 14 หลัง ศาลา 1 หลัง มีสวนดอกไม้ สระ ธารน้ำ น้ำพุ ถ้ำและหน้าผา ภายในบริเวณมีสภาพภูมิทัศน์ที่งดงามตกแต่งตามลักษณะอุทยานในพระราชวังของประเทศตะวันตก ประกอบด้วยสิ่งก่อสร้างดังต่อไปนี้

 

 สะพานอัษฎางค์
สะพานไม้สีขาวสุดคลาสิคยื่นไปในทะเล ซึ่งเราคงคุ้นตากับภาพคู่รักที่มาใช้สะพานแห่งนี้ถ่ายภาพพรีเวดดิ้งมาแล้วหลายคู่

 


เรือนไม้ริมน้ำ(เรือนเขียว)
ในสมัยรัชกาลที่ 4 ทรงโปรดเสด็จมายังเกาะสีชังเป็นประจำโดยเรือกลไฟและประทับแรมบนเรือพระที่นั่งโดย มิได้สร้างพลับพลาที่ประทับ แต่ในเวลานั้น มีเรือนไม้พักผ่อนริมทะเลปลูกสร้างอยู่แล้วหลังหนึ่ง คือ "เรือนเขียว" ปัจจุบันยังอยู่และมีสภาพที่เรียบร้อยสมบูรณ์และได้จัดตกแต่งเป็นร้านกาแฟสำหรับ ให้บริการนักท่องเที่ยว

 


มณฑปรอยพระพุทธบาท
อยู่สูงขึ้นไปบนยอดเขาเดียวกับศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ รัชกาลที่ 5 ทรงอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ บนยอดเขาเป็นจุดชมทิวทัศน์ทะเลได้โดยรอบ

 

ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่
ตั้งอยู่บนเขาห่างจากท่าเรือเทววงศ์ไปทางด้านเหนือของเกาะ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเกาะสีชังให้ความเคารพนับถือ ลักษณะเป็นถ้ำซึ่งดัดแปลงเป็นศาสนสถาน ที่ผสมผสานด้วยสถาปัตยกรรมจีนและไทย จากบริเวณศาลมองเห็นทิวทัศน์บ้านเรือนด้านหน้าเกาะได้ชัดเจน


ระฆังหินและเจดีย์เก่าแก่
หินระฆังเป็นอีกจุดที่มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ ตั้งอยู่ใกล้กับวัดอัษฎางค์นิมิตร ก่อนถึงวัดนิดเดียวจะมีกองหินใหญ่อยู่จุดหนึ่ง หินที่จุดนี้ต้องทดสอบด้วย ตัวเองลองเอาก้อนหินเล็กๆมาเคาะดูจะมีเสียงใสกังวาลเหมือนระฆังในบริเวณเดียวกันมีซากเจดีย์้ก่าแก่ตั้งอยู่ด้วย

 


วัดอัษฎางค์นิมิตร
เป็นพระอุโบสถที่อยู่ในเขตพระราชวัง มีลักษณะแตกต่างจากที่อื่น คือ พระอุโบสถอยู่ใต้เจดีย์ทรงกลมแบบลังกาตัวพระอุโบสถสร้างแบบสถาปัตยกรรมโกธิค บริเวณพระเจดีย์อุโบสถยังมีต้นศรีมหาโพธิ์ ซึ่งนำหน่อมาจากพุทธคยา ประเทศอินเดียปลูกไว้ด้วย พระเจดีย์อุโบสถนี้ที่ตั้งอยู่บนเขา ณ ตำแหน่งที่สูงมองเห็น ได้ชัดและจากองค์พระเจดีย์สามารถมองเห็นทัศนียภาพบริเวณพระราชฐานโดยรอบรวมถึงภูมิทัศน์ทางทะเลที่สวย

 

เรือนอภิรมย์
เรือนอภิรมย์ เป็นเรือนที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงบริจาคพระราชทรัพย์ส่วนพระคลังข้างที่จ้างเหมาสร้าง เพื่อใช้เป็นที่พักอาศัย สำหรับผู้ป่วยที่เดินทางมารักษาตัวที่เกาะสีชังเรียกกันว่า อาไศรยสถานในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาเมื่อปีพุทธศักราช 2431

 

เรือนวัฒนา
จัดแสดงนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญในเกาะสีชังในสมัยรัชกาลที่ 5

 

 

 

เรือนผ่องศรี
จัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติและประวัติบุคคลผู้ที่มีบทบาทสำคัญกับเกาะสีชังในอดีต

 

อำเภอเกาะสีชัง ตั้งอยู่ในอ่าวไทย นอกชายฝั่งอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นอำเภอที่เล็กที่สุดในประเทศไทย แต่เดิมขึ้นอยู่กับจังหวัดสมุทรปราการ มีหลวงศรีชลังคณารักษ์ เป็นผู้รักษาราชการ ต่อมาถูกย้ายไปขึ้นกับจังหวัดชลบุรีในปี พ.ศ. 2486 วิกิพีเดีย
พื้นที่: 17.3 ตร.กม.
จังหวัด: จังหวัดชลบุรี
รหัสไปรษณีย์: 20120