Top

เกาะเต่า เมืองไทย ไม่ไปไม่รู้

เกาะเต่า เมืองไทย ไม่ไปไม่รู้

เกาะเต่าเป็นเกาะที่มีธรรมชาติและความสมบูรณ์ของชีวิตใต้ทะเล สวยงามด้วยแนวปะการังทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก ปลาหลากชนิดสีสวย ๆ มากมายที่นักดำน้ำจะต้องนึกถึง และชายหาดที่มีหาดทรายขาวสวยสงบน่าพักผ่อนหลายหาด บนเกาะยังมีจุดชมวิวที่สามารถจะมองหาดทรายสามหาดเชื่อมต่อกันได้อย่างสวยงาม

เกาะเต่า

ทะเลสวย น้ำใส ใครๆ ก้ออยากมา มาติดเกาะกันเลยจ้าาาาาาาาากับบรรยากาศดีดีทึ่เกาะเต่าเมืองไทยของเรา
วันหยุด พักผ่อน เสาร์ อาทิตย์ หรือ วันสงกรานต์ ก้อ ใกล้เข้ามาอย่าลืม คิดถึง เกาะเต่า เกาะนางยวน กันนะคร้าา

สนใจ ที่พัก สวรรค์ กลางอ่าวไทย สนใจติดต่อเราทัวร์ใจดี

 เกาะเต่า เป็นเกาะในอ่าวไทย อยู่ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี เกาะมีรูปร่างโค้งเว้าเหมือนกับเมล็ดถั่ว เกาะตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะพงัน ห่างประมาณ 45 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 21 ตารางกิโลเมตร และมีประชากร 1,723 คน นอกจากนี้ บริเวณใกล้เคียงมีเกาะนางยวนซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ทางทิศตะวันตะวันตกเฉียงเหนือ มีสันทราย ...

เกาะเต่า, ที่พักเกาะเต่า, แผนที่เกาะเต่า, ท่องเที่ยวเกาะเต่า, เกาะเต่า สุราษฎร์ธานี, ทะเล เกาะเต่า, ดำน้ำ เกาะเต่า, ปะการัง เกาะเต่า

เกาะเต่า-จังหวัดสุราษฎร์ธานี
เป็นเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่กลางอ่าวไทย เป็นตำบลหนึ่งของ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พื้นที่เกือบทั้งหมดของเกาะเป็นภูเขา อยู่ห่างจากเกาะพะงันประมาณ 45 กิโลเมตร ในอดีต เกาะเต่า เคยเป็นสถานที่คุมขังนักโทษการเมืองเช่นเดียวกับเกาะตะรุเตา เกาะเต่า เมื่อครั้งอดีตแต่ก่อนกาลรัฐบาล นายควง อภัยวงศ์ เป็นนายกรัฐมนตรีของไทยในสมัยนั้น เกาะเต่า ได้เป็นที่จองจำคุมขังนักโทษทางการเมือง โดยมีการขนถ่ายนักโทษจาก เกาะตะรุเตามายัง เกาะเต่า ผ่าน เกาะสมุย และ เกาะพะงัน เพียงเพราะด้วยเหตุผลกลัวจะมีการชิงนักโทษทางการเมืองกลุ่มนี้จากอังกฤษเกิดขึ้น ช่วงที่นักโทษถูกคุมขังอยู่ที่นี่ (เกาะเต่า ) ได้มีข่าวกล่าวขานกันถึงความโหดร้ายของผู้คุมนักโทษทำให้นักโทษต้องล้มตาย และป่วยด้วยอาหารและยาไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพที่ เกาะเต่า ต่อมา นายควง อภัยวงศ์ ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นักโทษเหล่านั้นได้รับการอภัยโทษ และ เกาะเต่า ได้ถูกปล่อยร้างทิ้งไว้ ต่อมาได้มีชาวบ้านได้เข้าไปอาศัยทำมาหากินตั้งรกราก และ เกาะเต่า ก็ได้กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวจนถึงปัจจุบัน เกาะเต่า มีสัณฐานคล้ายเม็ดถั่ว ลักษณะเว้าเป็นอ่าวอยู่มากมาย ถึง 11 อ่าว แหลม 10 แหลม บนเกาะมีถนนคอนกรีตสายหลัก 1 สายจากหัวเกาะถึงท้ายเกาะความยาวประมาณ 12 กิโลเมตร นอกนั้นจะเป็นถนนดินที่แต่ละบังกะโลจัดสร้างขึ้น ตลอดแนวชายฝั่งของเกาะ ซึ่งยาว 28.6 กม. มีแนวปะการังยาวถึง 8 กิโลเมตร สภาพปะการังมีความกว้างเฉลี่ยถึง 200 เมตร บน เกาะเต่า มีบังกะโลท้องถิ่นประมาณเกือบ 100 แห่ง กระจายอยู่ตาม ชายหาดต่างๆ

เกาะเต่า เป็นเกาะที่มีความงามมากที่สุดเกาะหนึ่งของอ่าวไทยโดยเฉพาะแนวปะการัง และจุดดำน้ำที่ท้าทายนักดำน้ำทั่วโลกจึงไม่แปลกที่ เกาะเต่า เป็นที่ตั้งของโรงเรียนดำน้ำมากมาย ฝั่งตะวันตกของ เกาะเต่า ” หาดทรายรี ” เป็นหาดที่ยาวที่สุด มีที่พักมากที่สุด และเป็นที่ตั้งของชุมชนบ้านแม่หาด แหล่งที่มีที่พักค่อนข้างมากอีกแห่งคือทางตอนใต้ของเกาะหรือที่ชาวบ้านเรียก ” โฉลกบ้านเก่า ” เป็นสถานที่ที่มีจุดชมวิวที่สวยที่สุดเรียกว่าจุดชมวิว ” จอห์นสุวรรณ ” บริเวณนี้จะมีหาดทรายเล็กๆ อยู่ตามอ่าวต่างๆมากมายเหมาะสำหรับว่ายน้ำและมีจุดดูฉลามอยู่บริเวณอ่าวเทียนออก ส่วนท้ายของเกาะนี้อยู่ค่อนข้างห่างจากแหล่งชุมชน การเดินทางต้องรถรับจ้าง หรือเช่ามอเตอร์ไซค์

ห่างจาก เกาะเต่า ไปประมาณ 1 ก.ม. จะเป็นที่ตั้งของ เกาะนางยวน เป็นเกาะเล็กๆ ที่มีหาดทรายขาวทอดยาวถึงกันทั้ง 3 เกาะ เกาะนางยวน เป็นหมู่บ้านหนึ่งขึ้นกับตำบล เกาะเต่า ซึ่ง เกาะนางยวน นี้มิอาจทราบได้ถึงที่มาของชื่อ เกาะนางยวน สอบถามชาวบ้านรุ่นเก่าๆ บน เกาะเต่า ได้ความว่า ที่มาของชื่อ เกาะนางยวน นั้น คือ แต่ก่อนเป็นเกาะที่ใช้สำหรับฝังศพของชาวญวน ที่อพยพมาอาศัยอยู่ที่ เกาะเต่า และเมื่อตายก็จะนำไปฝังไว้ให้เป็นที่ ณ เกาะนางยวน ไม่เฉพาะชาวญวนเท่านั้นคนที่ เกาะเต่า ก็เช่นกัน ถ้ามีการตายก็จะนำศพไปฝังไว้ที่ เกาะนางยวน เหตุที่เรียก เกาะนางยวน เพราะมีศพของชาวญวนมากกว่า สำหรับศพคนไทยก็จะมีการนำขึ้นฝั่งแผ่นดินใหญ่ เพื่อไปประกอบกิจพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป จะจริงเท็จแค่ไหนลองใช้วิจารณญาณให้ดี ณ ปัจจุบันรู้แต่เพียงว่า เกาะนางยวน มีความสวยงามมากเหมาะแก่การมาเยือนยิ่งนัก ได้ชื่อว่ามีความงามติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก การเดินทางจาก เกาะเต่า ใช้เวลา 10-15 นาที

 

ที่ตั้ง ตำบล เกาะเต่า อำเภอ เกาะพงัน สุราษฏร์ธานี