Top

เที่ยวเวียดนามตามใจฉัน

เที่ยวเวียดนามตามใจฉัน

ประเทศเวียดนาม นับว่าเป็นเพื่อนบ้านกับไทยมานาน นอกจากนี้ ในประเทศยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่มากมาย ชนิดที่ว่าถ้าพลาดแล้วละก็ต้องน่าเสียดายเอามาก ๆ เป็นแน่ เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงความงดงาม รวมถึงมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลกหลายแห่งด้วยกัน อีกทั้งเดินทางก็สะดวกเพราะอยู่ใกล้ ๆ กับบ้านเรา ไปดูกันสถานที่ที่น่าท่องเที่ยวกันเลยค่ะ 

 

ภูเขาทรายสองสีที่หมุยแหน (The Sand Dunes of Mui Ne)นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังที่แห่งนี้รับรองได้เลยว่าจะได้สัมผัสถึง บรรยากาศที่ใกล้เคียงกับทะเลทราย เพราะภูเขาทรายที่หมุยแหนหรือที่หลายคนคุ้นเคยกับสำเนียง "มุยเน่" นั้น มีขนาดใหญ่และอยู่ติดกับชายทะเล ึงมีแดดและลมที่แรงมากทีเดียว ที่นี่มีเนินทรายอยู่ 2 แห่ง คือภูเขาทรายขาวและภูเขาทรายแดง ซึ่งภูเขาทรายขาวนั้นมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า Bau Trang และมีร้านอาหารขนาดเล็กเปิดบริการสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

 

อุทยานแห่งชาติ (Phong Nha-Ke Bang) นั้นมีความโดดเด่นทางธรรมชาติและธรณีวิทยา เพราะมีวิวัฒนาการมาตั้งแต่สมัยยุคน้ำแข็ง หรือประมาณ 464 ล้านปีที่แล้ว และได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอีกด้วย ปัจจุบันมีภูมิประเทศเป็นแบบหินปูนที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย ในอุทยานยังเป็นที่ตั้งของถ้ำขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีถ้ำมากกว่า 300 ถ้ำ

 

พิพิธภัณฑ์สงคราม (War Remnants Museum)เปิดให้บริการครั้งแรกในปี ค.ศ. 1975 โดยใช้ชื่อว่า Museum of American War Crimes เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการเพื่อรำลึกถึงความเจ็บปวด ความเศร้าโศก เมื่อครั้งสงครามเวียดนาม ภายในมีการจัดแสดงเฮลิคอปเตอร์ ขีปนาวุธ รถถัง เครื่องบินจู่โจม ฯลฯ

 

พระราชวังเว้ (Complex of Hue Monuments)เป็นพระราชวังของราชวงศ์เหงียน (Nguyen Dynasty) ซึ่งยังคงหลงเหลือให้เห็นในปัจจุบัน ภายในประกอบด้วย พระราชวัง สุสานของกษัตริย์และเชื้อพระวงศ์ เจดีย์ วัดวาอาราม ห้องสมุด และพิพิธภัณฑ์ สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ สร้างขึ้นเมื่อประมาณศตวรรษที่ 19

 

ปราสาทหมีเซิน (My Son Sanctuary)ปราสาทหมีเซินเป็นสิ่งก่อสร้างที่หลงเหลือมาจากอาณาจักรจามปาหรือช่วงศตวรรษที่ 4-15 สะท้อนให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมของฮินดูที่เก่าแก่และสมบูรณ์ที่สุดในอินโดจีน ในอดีตปราสาทแห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับบูชาพระศิวะ นอกจากตัวปราสาทแล้วยังมีรูปปั้น วัด และถูกห้อมล้อมไปด้วยป่าดงดิบ

 

อุโมงค์กู๋จี (Cu Chi Tunnels)อุโมงค์แห่งนี้มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนาม ใช้เป็นที่หลบภัยจากระเบิด ที่สำหรับประชุมของกองกำลังเวียดกงในสมัยที่รบกับสหรัฐอเมริกา อุโมงค์ถูกสร้างขึ้นให้มีหลายชั้นและแต่ละชั้นจะมีระบบกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพ เพื่อความอยู่รอดของทหาร ภายในอุโมงค์ประกอบไปด้วยโรงพยาบาล ห้องประชุม และห้องพัก สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจะได้รับชมหนังสั้นที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามเวียดนามก่อน

 

อ่าวฮาลอง (Ha Long Bay)อ่าวฮาลอง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังคงความสมบูรณ์ของพันธุ์สัตว์ เพราะมีความหลากหลายทางชีวภาพ จนยูเนสโกต้องยกย่องให้เป็นมรดกโลก อ่าวนี้ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเวียดนาม และอยู่ไม่ห่างจากเขตแดนของประเทศจีนมากนัก จุดเด่นของอ่าวนี้ คือ มีเกาะหินปูนโผล่ขึ้นกระจายทั่วอ่าว ครอบคลุมพื้นที่ถึง 1,500 ตารางกิโลเมตร นอกจากนี้ ยังได้รับคำชื่นชมจากนักท่องเที่ยวว่ามีบรรยากาศที่สวยงามเกินจริง เสมือนฉากในตอนจบของภาพยนตร์ซึ่งมีแสง สี ที่ลงตัวสุด ๆ เลยทีเดียว

 

พระราชวังทังลอง (Imperial Citadel of Thang Long)สถานที่แห่งนี้เป็นพระราชวังที่สร้างขึ้นด้วยหินทั้งหมด ซึ่งเป็นสมบัติของราชวงศ์ Ho และถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1379 แต่ยังคงหลงเหลือโครงสร้างให้เห็นในปัจจุบัน อีกทั้งยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรม เพราะเป็นราชวังหินแห่งเดียวที่หลงเหลืออยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ยาวนาน จึงถูกยกย่องให้เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของสถาปัตยกรรมในสมัยนั้น ๆ นอกจากนี้ ยังมีการสร้างโดยใช้เทคโนโลยีในแบบสมัยก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าพิศวงว่าคนสมัยนั้นสามารถสร้างพระราชวังที่งดงามอย่างนี้ได้อย่างไร

เมืองเก่าฮอยอัน (Hoi An Old Town)มืองเก่าฮอยอันเป็นเมืองขนาดเล็กตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลจีนใต้ ชาวบ้านยังคงมีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม อีกทั้งภายในเมืองยังมีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งที่จัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า มีอาคารต่าง ๆ ที่สะท้อนให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมทั้งตะวันตกและตะวันออก เช่น บ้าน โคมไฟโบราณแบบจีน สะพานข้ามคลองที่มีการดีไซน์แบบประเทศญี่ปุ่น

 ซาปา เมืองน่าเที่ยวที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ในเขตจังหวัดลาวไค ที่ตั้งอยู่บนระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเลถึง 1,650 เมตร จึงทำให้ที่นี่มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี แต่ก็อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพรรณธัญญาหาร จึงเหมาะสำหรับการมา ทัวร์เวียดนามเหนือ แบบสุดๆ ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำ ซาปา ที่เที่ยว น่าสนใจ ให้ชมกัน 

 

ฟานซีปัน เป็นภูเขาที่มีความสูงที่สุดในประเทศเวียดนามด้วยความสูง 3,143 เมตร โดยได้ฉายาว่า "หลังคาแห่งอินโดจีน" อยู่ในเมืองซาปา จังหวัดหล่าวกาย ในประเทศเวียดนาม ฟานซีปังอยู่บนทิวเขาฮหว่างเลียนเซิน ยอดเขาฟานสิปัน คือยอดเขาสูงเสียดฟ้าที่ได้ฉายาว่า top roof of Indochina เพราะมีความสูงถึง 3,143 เมตรจากระดับน้ำทะเล เอาง่ายๆก็สูงสุดในแถบๆ ลาว เวียดนาม กัมพูชา ยอดเขานี้ตั้งอยู่ในประเทศเวียดนามตอนเหนือ หรือที่เราคุ้นเคยกันดีใน "หมู่บ้านซาปา" 

Fansipan peak ถือเป็นอีกยอดเขาหนึ่งที่เป็นเป้าหมายของเหล่าขาโหดที่หลงใหลในการเดินป่าปีนเขา หลายๆคนอาจตั้งใจไว้ว่าสักครั้งขอให้ได้มายืนบนนี้ เก็บไว้ใน bucket list เพื่อขึ้นถ่ายรูปคู่กับยอดพีรามิดบนนี้ให้ได้ ผมเองก็เช่นกัน ฮ่าๆ 

สมัยก่อนโน้นหรือไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ การขึ้นมาบนนี้ต้องปีนขึ้นมา (trekking) โดยปกติแล้วใช้เวลา 2วัน1คืน  แต่....ถ้าใครได้ตามข่าว บัดนี้...กระเช้าที่สร้างขึ้นได้ถูกเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว(เมื่อ2feb16) ใช้เวลาเพียง 15 นาทีคุณก็สามารถมายืนบนนี้ได้แล้ว ทำเอาขาลุยเซ็งไปตามๆกัน ที่สำคัญไปกว่านั้นกระเช้าทำให้อะไรหลายๆอย่างเปลี่ยนแปลงไป
 
 
 
บานา ฮิลล์ (Ba Na Hills) ดานัง เมืองฝรั่งเศสแสนสวยในหุบเขาสูง อากาศดี 10 กว่าองศา บานา ฮิลล์ ตั้งอยู่ห่างจากเมืองดานังประมาณ 40 กิโลเมตรค่ะ ใช้เวลาเดินทางสัก 40-50 นาที ถ้ามาเที่ยวถึงดานังแล้วขอแนะนำให้มาที่นี่ด้วย เพราะบานา ฮิลล์เป็นแหล่งท่องเที่ยวตากอากาศมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เลยทีเดียวด้วยแนวคิดการสร้างบ้านพัก โรงแรมของชาวฝรั่งเศสสมัยอาณานิคมตั้งแต่ปี 1919 ค่ะ หลังจบสงครามฝรั่งเศสพ่ายแพ้ และกลับประเทศไป ทำให้บานา ฮิลล์ถูกทิ้งร้าง และกลับมาบูรณะเป็นเมืองท่องเที่ยวอีกครั้งในปี 2009 พร้อมกระเช้าลอยฟ้า 5,801 เมตรใช้เวลาถึง 50 นาทีในการนั่งกระเช้าเพื่อไปทีเดียวค่ะ