Top

ไปอิสตันบลูที่ตุรกี

ไปอิสตันบลูที่ตุรกี

อิสตันบูล เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศตุรกี และเป็นนครแห่ง 2 ทวีป ระหว่างยุโรปและเอเชีย อีกทั้งเป็นเมือง 3 จักรวรรดิ ที่มีทั้งวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกผสมผสานกัน เมืองที่ไม่เคยหลับใหลแห่งนี้มีประวัตศาสตร์วัฒนธรรมที่ยาวนานกว่า 2,600 ปี จึงมีนักท่องเที่ยวไปเยือนจำนวนมาก ..

 

1.Mount Erciyes, Kayseri

ยอดภูเขาไฟอีร์เจเยส ERCIYES DAGI ตั้งอยู่ที่เมือง Kayseri เป็นเมืองที่เราต้องผ่านเพื่อไป Cappadocia ภูมิประเทศรอบๆ เมืองแห่งนี้มีภูเขาลูกใหญ่ๆ มากมาย รายล้อมเต็มไปหมด เป็นวิวที่สวยอลังกาลมากๆ ภูเขาลูกนี้มีความสูง 2770เมตร สามารถขึ้นไปบนยอดได้ มีกิจกรรมสำหรับคนที่ชอบ Trekking เพื่อพิชิตยอดเขาที่ระดับความสูง 3917เมตร

 2. Midyat, Mardin

Mardin เมืองสวรรค์บนดิน ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศตุรกี เป็นเมืองโบราณและมีสถาปัตยกรรมที่เป็นที่รู้จักกันดีโดยการการสร้างขึ้นด้วยหินที่นำมาวางซ้อนกันตกแต่งอย่างสวยงาม เป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดบนพื้นที่เมโสโปเตเมียตอนบน

3. Lake Uzungol, Trabzon

Trabzon เป็นเมืองซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศตุรกี เมืองที่มีประวัติศาสตร์สำคัญมายาวนานหลายร้อยปี ซึ่งในสมัยก่อนเมืองแห่งนี้เคยเป็น เส้นทางสายไหม (Silk Road) อีกด้วย เมืองแห่งนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ หลายแห่ง แต่ที่ไม่ควรพลาดเลย ก็คือ ทะเลสาป Lake Uzungol ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมือง Trabzon สถานที่แห่งนี้เปรียบเสมือนหมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขา มีทะเลสาปที่สวยงาม บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน

4.Goreme, Cappadocia 

คับปาโดเกีย (Cappadocia) มีความสำคัญมาแต่โบราณกาลเพราะเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายไหมเส้นทางค้าขายแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ทอดยาวจากตุรกีไปจนประเทศจีน เป็นพื้นที่พิเศษที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ ทับถมเป็นแผ่นดินชั้นใหม่ขึ้นมา จนเกิดเป็นภูมิประเทศประหลาดแปลกตาน่าพิศวง ที่เต็มไปด้วยหินรูปแท่งกรวยเยอะแยะมากมาย

5.Old Harbor, Antalya

เมืองแห่งนี้ถูกจัดว่าน่าเที่ยวรองจากอิสตัลบูลเลยทีเดียว นักท่องเที่ยวไทยคงจะไม่ค่อยคุ้นชื่อเมืองแห่งนี้ซะเท่าไหร่ แต่เมืองแห่งนี้เป้นที่นิยมสำหรับนักท่อเที่ยวชาวยุโรปมากๆ เพราะเมืองแห่งนี้ มีรีสอร์ท ร้านอาหารดีๆต่างๆมากมาย อาหารทะเลสดใหม่ พอตกกลางคืน ก็จะมีผับ บาร์เปิด สร้างสีสรรให้แก่เมืองนี้ดีมากๆเลย เหมาะที่จะเป็นเมืองพักผ่อน บรรยากาศดีๆ รองจากอิสตัลบูล

6. Bodrum Castle, Bodrum

Bodrum เมืองชายทะเลที่ปราสาทป่อมปราการตั้งอยู่ริมทะเล สวยงาม และมีบ้านเมืองที่ตกแต่งสวยงามนั้นก็คือ ทั้งเมืองบ้านจะเป็นสีขาว เป็นกฎข้อบังคับของที่นี้ ที่บ้านทุกกลังต้องทำ หากไม่ทำตาม ก็จะโดนเก็บค่าภาษีเยอะ เพราะฉะนั่น้มืองนี้จึงเปรียบเหมือน ซาโตรินี ที่ กรีช เลยทรเดียว บ้านเมืองที่นี้สะอาด ร้านอาหาร ผับบาร์โรงแรมหรูเยอะแยะไปหมด

7. The Balisilica Cistern, Istanbul
 
 
Yerebatan Sarnici/Basilica Cistern อุโมงค์เก็บน้ำใต้ดินใหญ่สุดในอิสตันบูล อ่างเก็บน้ำแห่งนี้มักจะถูกเรียกว่า ‘พระราชวังใต้น้ำ’เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ใช้เป็นอ่างเก็บน้ำใต้ดินโบราณที่ใหญ่ที่สุดท่ามกลางอ่างเก็บน้ำโบราณกว่าร้อยแห่งของเมือง มีลักษณะเป็นอุโมงค์ใต้ดินขนาดใหญ่ราวๆ กับมหาวิหารและสามารถกักเก็บน้ำได้ถึง 80,000 ลูกบาศก์เมตรซึ่งสามารถเก็บน้ำได้เยอะสุดๆ
 
8. Maiden’s Tower, Istanbul
 
 
Maiden’s Tower / Leander’s Tower หรือที่คนตุรกีจะรู้จักกันนาม Kız Kulesi 
ในสมันก่อนป้อมปราการกลางน้ำแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นเมื่อสังเกตุการณ์ทางทะเล ในยามศึกสงคราม จนปัจจุบัน มีกซ่อมแกันหลายจน
 
9. Sultan Ahmed Mosque, Istanbul
 
 
Sultan Ahmed Mosque หรือจะเรียกว่า Blue Mosque สวยงามไม่แพ้กับ Hagia Sophia เลย ทั้งสีสัน ความสวยงาม และสถาปัตยกรรม ความสวยงามเมื่อเข้ามาด้านใน นั้นสวยงามมากๆ เป็นห้องโถงกว้างๆ ด้านสถาปัตยกรรมของมัสยิดสีฟ้าแห่งนี้ ถือเป็นสุดยอดของสองจักรวรรดิ คือ ออตโตมันและไบเซนไทน์ เพราะได้รวบรวมเอาองค์ประกอบบางส่วนมาจากวิหารเซนต์โซเฟีย ผนวกกับสถาปัตยกรรมแบบอิสลามดั้งเดิม Blue Mosque ถือว่าเป็นมัสยิดที่ใหญ่สุดในตุรกี สามารถจุคนได้เรือนแสน และตัวมัสยิดตั้งอยู่ในพื้นที่ประวัติศาสตร์ของอิสตันบูลซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี พ.ศ. 2528
 
10. Ishak Pasha Palace, Doğubeyazıt
 

เมืองโดอูเบยาซึต (Dogubeyazit)ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศตุรกี ซึ่งสถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ติดกับชายแดนอิหร่าน ปราสาทอิสฮัค พาชา ซารายึ Ishak Pasha Sarayi เป็นวังที่ซุกตัวอยู่ในหุบเขาสูงเหนือเมืองโดอูเบยาซึต ชัยภูมิของวังเป็นฐานที่มั่นสำคัญ ตั้งอยู่บนเส้นทางกองคาราวานโบราณที่นำความมั่งคั่งมาสู่นคร