Top

สามพันโบก ณ เมืองอุบลราชธานี

สามพันโบก ณ เมืองอุบลราชธานี

ฮัลโหล.... อุบลราชธานี ก็มีแกรนด์แคนยอน เมืองอีสานบ้านเฮา ลองแวะมาเที่ยวกันค่ะ สวยงามมากของเมืองอุบล วันไหนว่างๆหรือวันหยุดจากการทำงาน แวะมาท่องเที่ยวกันนะค่ะที่ "สามพันโบก" เมืองอุบลราชธานี

 

รูปงามๆ ที่เห็นนี่ไม่ได้ถ่ายมาจากในรัฐแอริโซนาของเม่องลุงแซมเขานะคะ แต่ความงามที่นำเสนอนี้ ดั๊นขอยืดอกยานๆ รับประกันด้วยความภาคภูมิใจว่าพะยี่ห้อ “สามพันโบก” ของไทยเราแน่นอน ชัวร์! ไม่มีมั่วนิ่ม! ไม่ต้องถ่อข้ามนาข้ามผืนพิภพไปไกลถึงครึ่งค่อนโลก เราก็ไปเที่ยวเก็บภาพงามๆ ของแคนยอนแบบแกรนด์ๆ ณ แดนอีสานได้ง่ายๆ ใกล้ๆ แค่เมืองอุบลราชธานีนี่เอง 

     

“สามพันโบก” ไม่ได้แปลว่า โบกปูน โบกมือลา หรอแม้กระทั่งโบกรถสามพันครั้ง แต่คำว่า “โบก” ของชาวลาวนั้น แปลเป็นไทยได้ว่า “แอ่ง” “สามพันโบก” จึงหมายถึง ร่องหินหรือสภาพของหินที่เป็นหลุมหรือแอ่งจำนวนสามพันหลุมนั้นเอง

 

คำว่า “โบก” หรือหลุม หรือแอ่ง นี้ อาจารย์เรืองประทินเล่าว่า สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการหมุนาวนของน้ำ กล่าวคือ ผืนแผ่นดินริมฝั่งโขงนี้ เมื่อสมัยก่อนน่าจะเป็นท้องน้ำอันกว้างใหญ่ ใต้ผืนน้ำนี้เอง มีแรงน้ำวน ทำให้เศษหินเศษทรายหมุนวนอยู่ใต้น้ำ กัดเซาะชั้นหินใต้ท้องน้ำเป็นเวลานานหลายพันปี จนทำให้เกิดหลุม ต่อมาเปลือกโลกมีการยกตัว แผ่นดินอีสานกลายเป็นที่ราบสูง ผืนดินที่เคยอยู่ใต้น้ำก็ขึ้นมากลายเป็นบก ทำให้เราเห็นหลุมมากมายบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ชาวบ้านเรียกหลุมนี้เป็นภาษาท้องถิ่นว่า “โบก” ค่ะ

 

สามพันโบก ตั้งอยู่บริเวณบ้านสองคอน อำเภอโพธิ์ไทร อยู่ห่างจากจังหวัดอุบลราชธานี